พันธกิจ
มุ่งมั่นผลิตแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว ที่มีคุณสมบัติในการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวม เข้าใจบริบทชีวิต พฤติกรรมสุขภาพครอบครัวและชุมชน โดยมีความรู้ความสามารถขั้นต่ำตามมาตรฐานของราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ตามสมรรถนะหลักทั้ง 6 ด้าน ร่วมพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ ให้มีประสิทธิภาพ สร้างเครือข่ายดูแลสุขภาพในชุมชน และมุ่งมั่นพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาการด้านเวชศาสตร์ครอบครัวอย่างต่อเนื่อง
พันธกิจของแผนการฝึกอบรม /หลักสูตร
1. ดำเนินการให้สอดคล้องกับพันธกิจของโรงพยาบาลวารินชําราบ
- พัฒนางานบริการด้านการแพทย์ปฐมภูมิ
- พัฒนาศักยภาพสหวิชาชีพในหน่วยบริการปฐมภูมิ
- พัฒนาภาคีเครือข่ายสุขภาพให้เกิดความเข้มแข็งในการสร้างเสริมสุขภาพ
2. ดำเนินพันธกิจตามพันธกิจหลักของราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว (อ้างอิงเกณฑ์หลักสูตรการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านเพื่อวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชํานาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว ราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวแห่งประเทศไทยฉบับ พ.ศ. 2562) กล่าวคือ เพื่อฝึกอบรมแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวซึ่งเป็นสาขาวิชาทางการแพทย์เฉพาะทางที่ต้องอาศัยความรู้อย่างเป็นองค์รวม ซึ่งครอบคลุมทุกมิติของการดูแลสุขภาพ ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน ร่วมกับความสามารถในการทำหัตถการที่พบบ่อยในบริการปฐมภูมิ ในการดูแลผู้ป่วยด้านการรักษาส่งเสริมป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพการดูแลผู้ป่วยนอก การดูแลผู้ป่วยที่มารับการรักษาในโรงพยาบาลได้อย่างเหมาะสม และการดูแลผู้ป่วยที่บ้านโดยเป็นการดูแลสำหรับประชากรทุกกลุ่มวัย ตั้งแต่เกิดจนตาย
3.พันธกิจของแผนการฝึกอบรม / หลักสูตรสาขาวิชา สามารถแสดงได้ดังนี้
3.1 ผลิตแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว ที่สามารถปฏิบัติงานด้านเวชศาสตร์ครอบครัวได้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพโดยต้องมีคุณสมบัติและความรู้ความสามารถขั้นต่ำตามมาตรฐานของราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ตามสมรรถนะหลักทั้ง 6 ด้าน
3.2 ผลิตแพทย์ที่มีคุณสมบัติในการดูแลผู้ป่วยอย่าง เป็นองค์รวมเข้าใจบริบทชีวิต พฤติกรรมสุขภาพครอบครัวและชุมชนของผู้ป่วยและสามารถ ดูแลปัญหาสุขภาพเชิงกว้าง
3.3 ให้การศึกษาหรือเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการด้านเวชศาสตร์ครอบครัว ทั้งด้านทฤษฎี และ/หรือปฏิบัติแก่ บุคลากรทางการแพทย์หรือผู้เกี่ยวข้อง ที่สนใจทั้งภายใน/ นอกสถาบัน รวมถึงจากภายนอกประเทศ
3.4 มุ่งพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาการทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัวอย่างต่อเนื่องทั้งด้านทฤษฎีและ/หรือปฏิบัติ
มาตรฐานความรู้ความชำนาญของแพทย์เฉพาะทาง
แพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ครอบครัวต้องมีคุณสมบัติและความรู้ความสามารถตามสมรรถนะหลักทั้ง 6 ด้านดังนี้
1 การบริบาลผู้ป่วย (Patient care)
- 1.1 สามารถให้การบริบาลระดับปฐมภูมิที่มีคุณภาพสำหรับทุกกลุ่มอายุ (High quality primary care for all age groups)
- 1.2 สามารถให้การดูแลที่ครอบคลุมทั้งการส่งเสริม ป้องกันรักษาและฟื้นฟูสุขภาพ (Comprehensive care)
- 1.3 ดูแลผู้ป่วยนอก (Ambulatory care) ทั้งผู้ป่วยเฉียบพลัน (Acute care) และผู้ป่วยเรื้อรัง (Chronic care) สามารถรับปรึกษาและส่งต่อผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม
- 1.4 ดูแลผู้ป่วยที่มารับการรักษาในโรงพยาบาลได้อย่างเหมาะสม (Appropriated inpatient care)
- 1.5 สามารถให้การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน (Home care) โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ และทุพพลภาพ
- 1.6 สามารถให้การดูแลแบบประคับประคอง (Palliative care)
2 ความรู้และทักษะหัตถการทางเวชกรรม (Medical Knowledge and Skills)
- 2.1 เข้าใจวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานของร่างกายและจิตใจของระดับบุคคลทุกกลุ่มวัย
- 2.2 มีความรู้ความสามารถในวิชาชีพ และเชี่ยวชาญในสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว
- 2.3 ดูแลโดยมุ่งเน้นครอบครัว (Family Oriented Approach)
- 2.4 ดูแลโดยมุ่งเน้นชุมชน (Community Oriented Approach)
3 ทักษะระหว่างบุคคลและการสื่อสาร (Interpersonal and Communication Skills)
- 3.1 นำเสนอข้อมูลผู้ป่วยและอภิปรายปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
- 3.2 ดูแลโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางและการดูแลแบบองค์รวม (Person-centered and Holistic Care)
- 3.3 ถ่ายทอดความรู้และทักษะให้แพทย์นิสิต นักศึกษาแพทย์บุคลากรทางการแพทย์ตลอดจนประชากรในชุมชนที่รับผิดชอบ
- 3.4 ความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์ผู้ป่วยและครอบครัวผู้ป่วย (Doctor-patient-family relationship) โดยสามารถสื่อสารให้ข้อมูลแก่ผู้ป่วย ญาติครอบครัวและชุมชน ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ มีเมตตาเคารพการตัดสินใจและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- 3.5 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีทำงานกับผู้ร่วมงานทุกระดับอย่างมีประสิทธิภาพ
- 3.6 เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำแก่แพทย์และบุคลากรอื่น โดยเฉพาะทางเวชศาสตร์ครอบครัว
4 การเรียนรู้และการพัฒนาจากฐานการปฏิบัติ (Practice-Based Learning and Improvement)
- 4.1 มีการพัฒนาตนเองและการเรียนรู้จากการปฏิบัติ (Practice-Based) ความคิดสร้างสรรค์ตามหลักวิทยาศาสตร์ในการสร้างองค์ความรู้ใหม่และพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
- 4.2 เรียนรู้และเพิ่มประสบการณ์ได้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติ
- 4.3 วิพากษ์บทความและงานวิจัยทางการแพทย์
- 4.4 ดำเนินการวิจัยทางการแพทย์ และสาธารณสุขได้
- 4.5 นำหลักฐานเชิงประจักษ์มาประยุกต์ใช้ในเวชปฏิบัติ
5 วิชาชีพนิยม (Professionalism)
- 5.1 มีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติอันดีต่อผู้ป่วย ญาติผู้ร่วมงาน เพื่อนร่วมวิชาชีพ และชุมชน
- 5.2 มีความสนใจใฝ่รู้และสามารถพัฒนาไปสู่ความเป็นผู้เรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต
- 5.3 มีทักษะ non-technical skills
- 5.4 มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- 5.5 คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมและจริยธรรมทางการแพทย์
6 การทำเวชปฏิบัติให้สอดคล้องกับระบบสุขภาพ (System-Based Practice)
- 6.1 มีความรู้เกี่ยวกับระบบสุขภาพของประเทศ
- 6.2 มีความรู้เกี่ยวกับการจัดการบริการปฐมภูมิ (Primary Care Management)
- 6.3 มีความรู้และมีส่วนร่วมในระบบพัฒนาคุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วย
- 6.4 ใช้ทรัพยากรสุขภาพอย่างเหมาะสม (Cost Consciousness Medicine) และสามารถปรับเปลี่ยนการดูแลรักษาผู้ป่วยให้เข้ากับบริบทของการบริการสาธารณสุขได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ
- 6.5 สามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งข้อมูลให้กับประชากรในความดูแล (Resource Person of a Defined Population)
- 6.6 เข้าใจเรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วย (Patient safety)
- 6.7 สามารถร่วมดำเนินการการประกันคุณภาพและควบคุมคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (Quality Assurance - QA and Continuous Quality Improvement - CQI)